Lưu ý cho ba mẹ giúp con làm quen với thay đổi của môn Toán chương trình GDPT mới
Học toán

Lưu ý cho ba mẹ giúp con làm quen với thay đổi của môn Toán chương trình GDPT mới

Nguyễn Linh
Nguyễn Linh

29/04/20203 phút đọc

Mục lục bài viết

Toán chương trình GDPT mới cấp Mầm non, Tiểu học đang có nhiều cải tiến, Monkey gửi đến ba mẹ 2 lưu ý quan trọng giúp con làm quen với chương trình mới này hiệu quả hơn.

Monkey Math
Monkey Junior
Tiếng Anh cho mọi trẻ em
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Khởi đầu tốt nhất cho con bắt đầu học tiếng Anh. Con học càng sớm càng có lợi thế.
  • Tích lũy 1000+ từ vựng mỗi năm và 6000 mẫu câu tiếng Anh trước 10 tuổi.
  • Linh hoạt sử dụng trên nhiều thiết bị.
Monkey Math
Monkey Stories
Giỏi tiếng anh trước tuổi lên 10
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Thành thạo các kỹ năng tiếng Anh ngay trước 10 tuổi với hơn 1000 đầu truyện, hơn 100 bài học, 300+ sách nói. Nội dung thêm mới mỗi tuần.
  • Hơn 1.000 đầu truyện, hơn 300 bài học, gần 300 sách nói - thêm mới mỗi tuần.
  • Phát âm chuẩn ngay từ đầu nhờ Monkey Phonics - giúp đánh vần tiếng Anh dễ như tiếng Việt.
Monkey Math
Monkey Math
Học toán
Giá chỉ từ
499.000 VNĐ
832.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Tự tin nắm vững môn toán theo Chương trình GDPT mới.
  • Bổ trợ kĩ năng tiếng Anh bên cạnh Toán.
  • Tạo nhiều hồ sơ để cùng học trên 1 tài khoản duy nhất, đồng bộ tiến độ học trên tất cả các thiết bị.
Monkey Math
VMonkey
Học tiếng việt
Giá chỉ từ
399.000 VNĐ
665.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Đánh vần chuẩn nhờ học phần Học Vần - cập nhật theo chương trình mới nhất của Bộ GD&ĐT.
  • Đọc - hiểu, chính tả tiếng Việt dễ dàng và nhẹ nhàng hơn ngay tại nhà.
  • Bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) nhờ hơn 450 câu chuyện thuộc 11 chủ đề, nhiều thể loại truyện.

Được nghiên cứu và xây dựng từ năm 2018, chương trình môn toán tiểu học mới đang bắt đầu được đưa vào áp dụng từ năm 2020 cho học sinh các cấp. Trong đó, môn Toán - môn học bắt buộc đã có hai thay đổi đáng lưu ý: 

  • Tập trung phát triển các năng lực môn Toán cho học sinh
  • Học sinh biết cách vận dụng Toán học vào thực tiễn

Trước những thay đổi theo hướng mới khác hẳn cách học tập theo chương trình GDPT cũ, ngoài việc học trên lớp, ba mẹ sẽ cần quan tâm nhiều hơn trong việc hướng dẫn con tại nhà để giúp con làm quen với những thay đổi mới này.

Giúp con tiếp cận với đa dạng hình thức học tập phát triển năng lực môn Toán

Thay đổi đầu tiên của môn Toán trong chương trình GDPT mới cấp Mầm non, Tiểu học là tập trung hình thành và phát triển năng lực Toán học cho học sinh.

Cụ thể, mỗi em khi học Toán sẽ được học theo nhu cầu, khả năng của bản thân cũng như đảm bảo phát triển được 5 năng lực Toán học: Năng lực tư duy, lập luận Toán học; Năng lực mô hình hóa Toán học; Năng lực giải quyết vấn đề Toán học; Năng lực giao tiếp Toán học; Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện Toán học nhằm rèn luyện tư duy, sự sáng tạo và chủ động trong học tập. 

Ba mẹ cần đồng hành giúp con trong giai đoạn quan trọng này để con có thể tự tin hơn với môn Toán và theo kịp chương trình mới:

Giúp con tiếp cận với đa dạng hình thức học tập phát triển năng lực môn Toán

  • Hướng dẫn con chủ động trong việc nghiên cứu, tìm tòi, tiếp thu kiến thức mới

Nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra những phương pháp giải bài hay là hướng mà ba mẹ cần khuyến khích con phát triển. Tuy nhiên, để đi đến bước này thì trên lớp học, khi thầy cô giảng bài, ba mẹ cần nhắc nhở con luôn tập trung lắng nghe vì đây là những kiến thức căn bản nhất cần phải có.

Con muốn nghiên cứu hay tìm tòi, phát hiện kiến thức hay thì chắc chắn phải nắm chắc nội dung cơ bản trước. Khi có bất cứ vấn đề thắc mắc nào về bài giảng thì nên hỏi thầy cô để thầy cô giảng lại đến khi hiểu. Tránh việc không hiểu bài nhưng lại ngại không hỏi dẫn đến về nhà không biết làm bài dần dần dẫn đến sợ học Toán.

Khi đã hiểu được hết những kiến thức căn bản, biết cách vận dụng, lúc này trẻ gặp một bài toán, ba mẹ có thể gợi mở, gợi ý con nghĩ xem câu hỏi này liệu có cách làm nào nhanh hơn, ngắn gọn hơn hoặc phương pháp hay hơn phương pháp đang được dạy trên lớp. Lên lớp con nên chia sẻ với thầy cô và các bạn về phương pháp giải mới của con, lắng nghe những nhận xét, góp ý để thu hoạch được kinh nghiệm cho những bài giải sau. 

  • Hướng dẫn con thảo luận trao đổi kiến thức với các bạn

Trao đổi, thảo luận luôn là cách học hay và hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng. Ba mẹ có thể tạo các nhóm học hay đôi bạn cùng tiến cho con, học tập cùng nhau luôn khiến trẻ có nhiều động lực để phấn đấu hơn, đây là một trong những phương pháp giúp trẻ tiến bộ rất nhanh trong học tập, trong đó có môn Toán. 

Mỗi bạn nhỏ sẽ có điểm mạnh ở một mảng Toán học khác nhau, có bạn giỏi về hình học, có bạn lại giỏi về số học. Trong quá trình học nhóm ba mẹ nên hướng các bé liệt kê ra trước nội dung sẽ thảo luận: về dạng toán nào, công thức áp dụng, đề xuất hay, cách giải hay... Buổi thảo luận, học nhóm sẽ có đôi lúc tranh luận về đáp án đúng sai, công thức áp dụng như thế nào cho thật hợp lý, nhưng nhờ những buổi tranh luận như vậy trẻ sẽ hiểu được bản chất vấn đề và nhớ kiến thức lâu hơn. 

Đặc biệt, thảo luận nhóm ngoài việc giúp trẻ học tốt Toán hơn thì còn giúp trẻ hình thành kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả, có được những người bạn cùng nhau tiến bộ và bổ sung kiến thức cho nhau.

  • Hướng dẫn chủ động ôn tập tại nhà

Chủ động ôn tập tại nhà góp một phần không nhỏ tới chất lượng và kết quả học tập của trẻ. Nếu trẻ được sắp xếp thời gian học khoa học thì dù chỉ học trong khoảng thời gian ngắn nhưng lượng kiến thức tiếp thu, việc giải bài toán sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. 

Khi ở nhà, ba mẹ hãy cùng con xây dựng một thời gian biểu tự học Toán, có thể là giải bài tập trên lớp, học trên các ứng dụng học Toán, cùng con chơi các trò chơi Toán học… Nên có khung thời gian cụ thể với những chương trình nội dung hợp lý, khoa học, cần trong bao nhiêu phút cho từng hoạt động. Đây là những cách rất hiệu quả, giúp trẻ hứng thú hơn.

Để ba mẹ không phải mất công tìm kiếm những chương trình học Toán tại nhà, đảm bảo chất lượng, giúp con tận dụng tối đa thời gian chủ động ôn tập, Monkey gợi ý cho ba mẹ Monkey Math - ứng dụng học Toán chương trình Giáo dục Phổ thông Mới.

Monkey Math chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu giúp các các con tiếp cận với Toán học theo phương pháp mới, nhẹ nhàng, vui nhộn, vừa học vừa chơi đồng thời phát triển tư duy Toán học để trẻ học hiểu bản chất, biết cách vận dụng giải quyết vấn đề.

Với ưu điểm là một ứng dụng học tập, ba mẹ cho con học được mọi lúc, mọi nơi với lộ trình bài bản đã được các chuyên gia xây dựng sẵn phù hợp với khả năng các bé.

Giúp con biết cách vận dụng Toán chương trình GDPT mới vào thực tiễn

Thay đổi thứ hai không kém phần quan trọng của môn Toán chương trình Giáo dục Phổ thông mới đó là học sinh biết cách vận dụng Toán vào thực tế, các con số, công thức không chỉ nằm yên trên trang sách mà học phải đi đôi với thực tiễn.

Đối với các bạn học sinh, việc học Toán lâu nay hầu như chỉ để áp dụng vào việc giải các bài tập trong sách giáo khoa hay thi cử, việc học Toán như vậy khá nhàm chán và đơn điệu. Để các em có hứng thú và yêu thích môn Toán hơn ba mẹ cần phải nói cho trẻ hiểu về tầm quan trọng của Toán học với cuộc sống và chúng ta có thể áp dụng Toán vào đời sống hàng ngày vô cùng bổ ích. 

Việc tạo các tình huống hàng ngày lồng ghép tính toán vào chắc chắn là một cách hiệu quả để trẻ nhìn nhận trực quan nhất Toán học đang được ứng dụng trong thực tế như thế nào.

Ví dụ: Khi đi siêu thị ba mẹ có thể đặt các câu hỏi như: “Gia đình mình có 4 người, mỗi người cần mua 3 quả táo, vậy tổng cộng cần mua bao nhiêu quả táo cho cả gia đình?”; “Mẹ mua 8 hộp sữa chua, nhà mình có 4 người, vậy mỗi người sẽ được bao nhiêu hộp sữa chua?” Những tình huống thực tiễn như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy vô cùng hứng thú và học tốt môn Toán hơn.

Giúp con biết cách vận dụng Toán vào thực tiễn. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Mong rằng những lưu ý trên đây về Toán chương trình GDPT mới của Monkey sẽ giúp ba mẹ đồng hành cùng con, giúp con làm quen được với những thay đổi môn Toán trong chương trình GDPT mới.

Nguyễn Linh
Nguyễn Linh

Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm viết bài đa lĩnh vực: Giáo dục, sức khỏe, mẹ và bé... Tôi mong muốn chia sẻ những kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích đến độc giả của Monkey.

Bài viết liên quan

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online