Cho trẻ học ngôn ngữ qua âm nhạc có thực sự hiệu quả?
Dạy con

Cho trẻ học ngôn ngữ qua âm nhạc có thực sự hiệu quả?

Monkey
Monkey

29/05/20213 phút đọc

Mục lục bài viết

Hiện nay, học ngôn ngữ qua âm nhạc là cách nhiều phụ huynh lựa chọn. Tuy nhiên, cách làm này có thực sự hiệu quả? Hãy cùng Monkey đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Monkey Math
Monkey Junior
Tiếng Anh cho mọi trẻ em
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Khởi đầu tốt nhất cho con bắt đầu học tiếng Anh. Con học càng sớm càng có lợi thế.
  • Tích lũy 1000+ từ vựng mỗi năm và 6000 mẫu câu tiếng Anh trước 10 tuổi.
  • Linh hoạt sử dụng trên nhiều thiết bị.
Monkey Math
Monkey Stories
Giỏi tiếng anh trước tuổi lên 10
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Thành thạo các kỹ năng tiếng Anh ngay trước 10 tuổi với hơn 1000 đầu truyện, hơn 100 bài học, 300+ sách nói. Nội dung thêm mới mỗi tuần.
  • Hơn 1.000 đầu truyện, hơn 300 bài học, gần 300 sách nói - thêm mới mỗi tuần.
  • Phát âm chuẩn ngay từ đầu nhờ Monkey Phonics - giúp đánh vần tiếng Anh dễ như tiếng Việt.
Monkey Math
Monkey Math
Học toán
Giá chỉ từ
499.000 VNĐ
832.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Tự tin nắm vững môn toán theo Chương trình GDPT mới.
  • Bổ trợ kĩ năng tiếng Anh bên cạnh Toán.
  • Tạo nhiều hồ sơ để cùng học trên 1 tài khoản duy nhất, đồng bộ tiến độ học trên tất cả các thiết bị.
Monkey Math
VMonkey
Học tiếng việt
Giá chỉ từ
399.000 VNĐ
665.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Đánh vần chuẩn nhờ học phần Học Vần - cập nhật theo chương trình mới nhất của Bộ GD&ĐT.
  • Đọc - hiểu, chính tả tiếng Việt dễ dàng và nhẹ nhàng hơn ngay tại nhà.
  • Bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) nhờ hơn 450 câu chuyện thuộc 11 chủ đề, nhiều thể loại truyện.

Câu chuyện “học nghe” của não bộ

Theo nhà nghiên cứu Nina Kraus, chủ nhiệm phòng thí nghiệm Auditory Neurosciences tại Đại học Northwestern Illinois (Mỹ), khi con người nghe một âm thanh nào đó, sóng não sẽ ghi âm lại và đồng thời phản xạ lại bằng một âm thanh tương tự. Tức là não bộ có thể phát ra sóng âm gần như giống hệt với âm thanh nghe được từ bên ngoài.

Não bộ trẻ sẽ tiếp thu ngôn ngữ qua âm nhạc một cách nhanh chóng

Khi được giao tiếp thường xuyên trong môi trường ngôn ngữ chuẩn, trẻ sẽ được phát triển khả năng nghe nói. Tuy nhiên, khi trẻ thường xuyên phải sống trong môi trường ồn ào, nhiều tạp âm hay ô nhiễm tiếng ồn, khả năng phát triển sẽ giảm đi nhiều. Vì vậy, để phát huy hiệu quả tối đa của phương pháp học ngôn ngữ qua âm nhạc, ba mẹ nên để con nghe trong phòng yên tĩnh, tránh có tiếng ồn khác gây nhiễu.

Âm nhạc giúp phát triển ngôn ngữ như thế nào?

Giáo sư Schalug - Havard Medical School (Mỹ) đã thực hành thí nghiệm trị liệu âm nhạc dành cho các bệnh nhân chấn thương não trái gây ảnh hưởng lớn đến khả năng ngôn ngữ. Chỉ sau vài phút trị liệu bằng phương pháp hát lại những cụm từ đơn giản và đánh tay theo nhịp nhạc, các bệnh nhân đang gặp khó khăn trong phát âm đều có thể hát được hoàn chỉnh ca khúc “Happy Birthday", và trò chuyện những câu đơn giản như: nói rằng mình khát nước hay địa chỉ nhà. Thí nghiệm này càng khẳng định rõ ràng hơn quan hệ mật thiết giữa âm nhạc và khả năng ngôn ngữ của con người.

Lợi ích của âm nhạc với việc học ngôn ngữ của trẻ

Tăng khả năng phản xạ giao tiếp

Ca khúc dành cho thiếu nhi thường sử dụng những từ ngữ gần gũi, quen thuộc trong đời sống hàng ngày sẽ giúp trẻ làm quen với kho từ ngữ giao tiếp. Từ đó, trẻ hình thành phản xạ, ngữ âm chuẩn khi giao tiếp.

Học ngôn ngữ qua âm nhạc là cách dễ dàng để trẻ phát triển ngôn ngữ

Luyện phát âm hiệu quả hơn

Việc học ngôn ngữ qua bài hát khiến giờ học của con thú vị hơn, trẻ được nghe vốn từ vựng phong phú và tiếp xúc với cách phát âm chuẩn ngay từ đầu. Điều này rất có lợi khi trẻ lớn lên học ngôn ngữ thứ hai như tiếng Anh. Con sẽ không rơi vào trường hợp phát âm chưa chuẩn gây khó khăn trong quá trình giao tiếp với người nước ngoài.

Phát triển kỹ năng nghe

Để đánh giá mức độ thông thạo một ngôn ngữ, nghe là yếu tố quan trọng đầu tiên, nhất là học tiếng Anh. Nhiều người cảm thấy khó khăn khi nghe người nước ngoài nói và thường không hiểu hết nghĩa. Nếu việc học tiếng Anh chỉ có công thức, từ vựng trong sách vở được trình bày một cách máy móc, trẻ sẽ dễ cảm thấy nhàm chán. Cho trẻ học tiếng Anh qua bài hát sẽ giúp nâng cao kỹ năng nghe, trẻ “thấm” cách nối âm, nuốt âm của người nước ngoài một cách tự nhiên nhất.

Làm giàu vốn từ vựng

Khi gặp những từ ngữ không hiểu nghĩa trong bài hát yêu thích, trẻ sẽ tò mò tìm xem từ đó có nghĩa gì. Từ đó, giúp vốn từ của trẻ phong phú hơn.

Monkey giúp trẻ học ngôn ngữ qua âm thanh dễ dàng hơn bao giờ hết. Ở mỗi bài học, trẻ được học từ vựng qua video, qua âm thanh và qua giọng đọc chuẩn. Ví dụ, với từ “Cat”, con được nghe tiếng chú mèo kêu, được xem video về mèo, được nghe người bản xứ đọc từ “cat” bằng giọng Anh Mỹ chuẩn để giúp con ghi nhớ từ vựng nhanh chóng và phát âm chuẩn.

Cách giúp trẻ nghe nhạc đúng cách

Để phát huy tối đa hiệu quả học ngôn ngữ thông qua âm nhạc ba mẹ hãy chú ý một số điểm sau:

Chọn bài hát phù hợp với bé

Hầu hết các bố mẹ, ông bà đều thích nhìn thấy con vui sướng lắc lư, nhảy múa theo các đoạn nhạc sôi động, tiết tấu nhanh, âm thanh mạnh. Tuy nhiên, những loại nhạc này thực sự không tốt cho sự phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ, nhất là trong giai đoạn 0-3 tuổi. Ba mẹ nên lựa chọn những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, ca từ ngắn gọn cho con. Đối với trẻ trên 3 tuổi, ba mẹ có thể chọn các bài hát có tiết tấu nhanh hơn, phù hợp với giai đoạn phát triển và sở thích của trẻ.

Trẻ nghe nhạc và học ngôn ngữ một cách thụ động

Kiên trì là chìa khóa của thành công

Việc học ngôn ngữ qua âm nhạc cần rất nhiều thời gian để mang lại hiệu quả rõ rệt. Vì vậy, khi áp dụng cách thức này, ba mẹ hãy kiên trì đồng hành cùng con để giúp con thêm yêu thích âm nhạc và phát triển ngôn ngữ tốt nhất.

Theo sát quá trình học của con

Trong giai đoạn 0-6 tuổi, trẻ rất khó để nhận biết mình phát âm đúng hay sai so với bài hát. Ba mẹ cần theo sát để đưa ra những hướng dẫn đúng đắn giúp trẻ có thể hiểu và xử lý đối với những từ vựng mà trẻ không biết. Đồng thời, ba mẹ có thể điều chỉnh ngay khi trẻ phát âm sai bởi nếu để trẻ phát âm không đúng ngay từ đầu, khi trẻ lớn lên sẽ rất khó để chỉnh lại.

Khuyến khích bé nhảy múa, hát theo giai điệu

Trẻ nhỏ thường tiếp thu ngôn ngữ qua âm thanh và hình ảnh. Trẻ có xu hướng bắt chước những gì nghe được. Vì vậy, ba mẹ hãy khuyến khích con bắt chước theo bài hát. Đồng thời, ba mẹ có thể tán thưởng và khen ngợi nhiều lần khi con hát và nhảy múa theo giai điệu để tiếp thêm động lực cho con. Trẻ sẽ cảm thấy hứng thú với việc học ngôn ngữ qua bài hát hơn.

Ba mẹ nên kiên trì đồng hành cùng con trong quá trình cảm thụ ngôn ngữ qua âm nhạc

Không ép buộc, ưu tiên cảm xúc của con

Không phải đứa trẻ nào cũng thích phương pháp học ngôn ngữ qua bài hát. Vì vậy, ba mẹ cần phải cân nhắc đến thái độ của trẻ. Nếu bật nhạc mà con không cảm thấy hứng thú thì ba mẹ không nên ép buộc mà hãy tìm một phương pháp học ngôn ngữ khác phù hợp hơn.

Monkey gợi ý ba mẹ 6 phương pháp giúp phát triển ngôn ngữ ở lứa tuổi mầm non hiệu quả.

Xem thêm: 6 cách giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non hiệu quả

Giúp con phát triển ngôn ngữ qua âm nhạc tưởng chừng đơn giản song ba mẹ có thể gặp muôn vàn khó khăn hoặc làm sai cách nếu không thực sự tìm hiểu kỹ. Ba mẹ hãy lưu ý để tránh mắc những sai lầm để giúp con phát triển ngôn ngữ hiệu quả nhất nhé!

Monkey
Monkey

Monkey là ứng dụng số 1 Việt Nam mang đến các chương trình Giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế, với chi phí bình dân cho trẻ em.

Bài viết liên quan

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online