Hành trình học tiếng Anh tại nhà của Gia Linh - Viết để sẻ chia tháng 10/2020

2406 views

Dưới đây là chia sẻ của ba Anh Đức trong hoạt động "Viết để sẻ chia". Hoạt động "Viết để sẻ chia" được Monkey phát động và tổ chức trên group ĐỒNG HÀNH CÙNG CON HỌC MONKEY.

Xin chào các ba mẹ trong ngôi nhà chung Monkey. Mình là Anh Đức ba của bé Gia Linh 3 tuổi. Gia đình mình đồng hành cùng con trong việc học tiếng Anh được hơn 1 năm nay. Nay, nhân chương trình #Vietdesechia #Monkey #Thang10 mình xin chia sẻ quan điểm cá nhân của mình cũng như cách gia đình mình đồng hành cùng con.

1. Học tiếng Anh tại gia

Gia đình mình hiện đang sinh sống ở Hà Nội, và không cho con theo học trung tâm tiếng Anh nào ở Hà Nội hết. Nhưng bạn thấy đấy, bé con nhà mình vẫn rất tự tin tương tác với ba mẹ và học tiếng anh với Monkey mỗi ngày rất hào hứng và cũng có kha khá vốn liếng từ vựng từ khi vợ chồng mình cho con học Monkey, tắm tiếng anh mỗi ngày và học với sách…

Ở một góc cạnh khác, ngay hàng xóm nhà mình bố mẹ bỏ ra 14.800.000đ để cho con theo học tiếng anh – bạn nhỏ đó học lớp 1 6 tuổi học chương trình 12 tháng – một tuần 2 buổi mỗi buổi 2 tiếng nhưng kết quả là bé chỉ biết nhìn mặt chữ đọc mà không thể tương tác được gì? Bố mẹ mất khá nhiều tiền ở trung tâm có tiếng ở Hà Nội.

Mình lấy 2 dẫn chứng này để thấy rằng không phải cứ bỏ tiền đến trung tâm là con giỏi, cũng chẳng phải ở thành phố lớn mà con nghiễm nhiên học tốt tiếng Anh. Cái quan trọng là ba mẹ đồng hành, hỗ trợ và tạo niềm đam mê với con như thế nào. Cái cần nữa là thời gian, tâm huyết và sự kiên trì của ba mẹ dành cho con mà thôi.

Gia Linh rất thân với bố mỗi khi học Monkey

2. Học tại gia như thế nào cho hiệu quả

Giai đoạn 1 – giai đoạn tiền đề

Mình quan niệm tiếng Việt học sao – tiếng Anh học vậy. Những năm tháng đầu đời nghe là quan trọng nhất. Nghe giúp cho tai làm quen và não hứng thú với việc tiếp xúc với ngôn ngữ lạ. Ở quê hay ở phố thì ba mẹ vẫn có thể cho con nghe được phải không ạ? Một cái loa nhỏ xinh giúp con nghe nhạc, nghe truyện thơ tiếng anh. Nghe mọi lúc mọi nơi, chứ không ngồi ép bé nghe ba mẹ nhé.

Khi đã nghe quen bé sẽ hứng thú với việc tìm tòi học hỏi tiếng anh. Cũng giống như những ngày đầu mình và vợ mình cho con học Monkey bé không hợp tác: “vứt khỉ đi”, “con không thích học”. Ba mẹ bất lực thôi, xong vợ chồng mình cho con bắt đầu lại với việc nghe tiếng anh, xem youtube nhạc tiếng anh số giờ nhất định để làm quen với tiếng Anh. Xong khi quen bắt đầu học Khỉ con lại thủ thỉ “Gia Linh ơi, ba con mình cố gắng học tiếng Anh mỗi ngày cho bạn khỉ được ăn no con nhé. Bạn ý sẽ rất vui khi được chơi cùng Gia Linh mỗi ngày”...

Giai đoạn 2: Tương tác cùng con qua Monkey, qua sách, qua thực tế

Nghe – Đọc: Ba mẹ nên bỏ ngay quan niệm bố mẹ dốt thì không dạy được con nhé. Tiếng việt mình còn mất 5 năm đầu đời học cơ mà, vậy tại sao tiếng Anh cứ phải sợ nhỉ? Mình chỉ nghĩ đơn giản sai thì sửa. Chỉ cần mình học cùng con mỗi ngày, tương tác với con vậy là đủ.

Mình không giỏi tiếng Anh nhưng mình luôn dành thời gian buổi tối học cùng con với Khỉ. Mình làm gì à: đọc to cùng con, chỉ các đồ vật xung quanh nhà cùng con, chỉ màu sắc nhìn thấy cùng con, giả tiếng con vật khi học chủ đề động vật.

App Monkey đều có giọng đọc bản ngữ, hay với sách có file nghe thì mình luyện nghe nhiều hơn 1 chút để có thể hướng dẫn con. Nên nghe và đọc lại thì chẳng thể nào mà sợ sai được phải không ạ. Đọc nhiều quen miệng vậy thôi.

Nghe – Nhìn – Nói: Các đồ vật trong nhà mình cũng hay được dán để gọi tên chúng và ôn từ vựng mọi lúc mọi nơi. Vừa ôn lại kiến thức vừa học từ mới. Cái khó là ba mẹ chưa có quyết tâm cao vượt lười cùng con mà thôi.

Ngoài ra mình cho con xem youtube một giờ nhất định trong ngày để con giải trí và củng cố hình ảnh cũng như yêu thích môn tiếng Anh. Kết hợp các sách, tranh ảnh.

Giai đoạn 3: Áp vào ngữ cảnh thực tế, tập thuyết trình theo chủ đề

Để kiến thức đã học trên sách vở, trên app monkey thành của các bạn nhỏ. Nhà mình thường áp vào thực tế. Thực tế như thế nào?

Gặp gì trong nhà – hỏi đó: “What is this”?, gặp gì nói đó: “I go to slepping”; “I walk the dog”…

Thay nhau trả lời nếu con chưa biết cách trả lời.

Chơi trò chơi giáo viên: con dạy ba mẹ học, vui cực ba mẹ ạ

Trên đây là quan điểm của mình cũng như cách mình cùng với bé con tương tác và đồng hành mỗi ngày với tiếng Anh. Mình chưa dám tự hào về bé vì chưa có thành tích gì nổi bật. Nhưng so với xuất phát ban đầu, bé đã có chút từ vựng kha khá cũng như tính tự giác học tiếng anh mỗi ngày. Chúc ba mẹ đồng hành với bé vui nhé.

--------------------------------------------------------------

Monkey hi vọng, những chia sẻ của ba Anh Đức sẽ phần nào giúp các ba mẹ gỡ rối được phần nào trong hành trình nuôi dạy con. Theo dõi Monkey mỗi tuần để đọc thêm chia sẻ đến từ những ba mẹ giàu kinh nghiệm của Monkey, ba mẹ nhé!

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online